Diễn tập PCCC & CHCN đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Ngày 20/4/2022, tỉnh Tiền Giang, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã phối hợp với Cục CSGT, Sở GTVT, Công an tỉnh Tiền Giang và Công an huyện Cai Lậy tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Theo đó, buổi diễn tập nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến kiến thức về công tác đảm bảo ATGT trên đường cao tốc; nâng cao kỹ năng về xử lý Sự cố giao thông cho cán bộ nhân viên đơn vị Quản lý vận hành theo đúng quy trình, quy định. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng xử lý sự cố; chủ động xử lý, giải quyết tốt các tình huống phát sinh có thể xảy ra, để đảm bảo ATGT thông suốt trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn tiến hành diễn tập chữa cháy

Tình huống giả định đặt ra khoảng 8h30 ngày 20/4/2022, Trung tâm giám sát nhận được thông tin một xe tải 3 chân bị nổ lốp và lật chắn ngang đường cao tốc, nhiên liệu bị tràn ra mặt đường và có nguy cơ xảy ra cháy nổ, lái xe và phụ xe bị thương nhẹ. Sự cố làm giao thông tắc nghẽn hoàn toàn.

Nhận được tin báo, ban điều hành ngay lập tức điều động lực lượng tiến hành cảnh báo sự cố, đưa thông tin lên bảng VMS, đặt biển hạn chế tốc độ, đồng thời thống nhất với Đội tuần tra kiểm soát giao thông tiến hành mở giải phân cách và phân làn điều tiết cho lái xe quay đầu hoặc rẽ sang Quốc lộ 1. Điều động phương tiện và lực lượng PCCC & CNCH đang ứng trực của xí nghiệp tiếp cận hiện trường sự cố.

Ban điều hành công ty cũng phối hợp với Đội tuần tra kiểm soát nhằm trực tiếp chỉ huy các đơn vị vận hành, cứu nạn tại hiện trường, đưa người bị thương đi cấp cứu, giải phóng hiện trường. Sau 30 phút, sự cố đã được xử lý xong, lực lượng chức năng tiến hành dỡ bỏ phong tỏa, giao thông trở lại bình thường. Xí nghiệp QLVH khắc phục các hư hỏng nhẹ và có kế hoạch sửa chữa các hư hỏng nặng tại vị trí xảy ra tai nạn.

Kết thúc buổi diễn tập, các bên tham gia đã tổ chức trao đổi rút kinh nghiệm ngay tại hiện trường. Phía cảnh sát giao thông tỉnh Tiền Giang đã góp ý, chia sẻ thẳng thắn về phương án xử lý sự cố và cứu hộ cứu nạn của xí nghiệp quản lý vận hành, điều chỉnh phương án ứng cứu bám sát với thực tế nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra trên cao tốc.

Đại diện Cục CSGT góp ý, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác cứu hộ và xử lý sự cố

Mặc dù chưa chính thức đưa vào vận hành khai thác, nhưng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã được tổ chức cho lưu thông tạm thời từ ngày 25/01/2022 đến ngày 10/02/2022, nhằm giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A hiện đang quá tải.

Trong thời gian này, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã phục vụ gần 1 triệu lượt xe (trung bình 58.300 xe/ngày đêm). Lực lượng quản lý vận hành đã kịp thời cứu hộ 154 trường hợp xe bị hỏng, chết máy ra khỏi cao tốc; 297 trường hợp xe bị nổ, hư lốp; 102 trường hợp hết xăng, hết dầu; 8 trường hợp các vấn đề liên quan đến sức khỏe tài xế, hành khách (đưa đến các trạm Y tế); chặn 825 xe máy không cho lên cao tốc.... Tổng số các cuộc gọi báo tiếp nhận sự cố qua số hotline 1900.868677 là 1.888 cuộc gọi.

Đánh giá sau đợt vận hành, dự án không xuất hiện các vấn đề lớn về kỹ thuật, tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối là dự án có 45/51km đường nằm trực tiếp trên nền đất yếu và lún không đề do tác động của tình trạng hạ thấp mực nước ngầm. Ngoài ra, tình trạng xe quá tải chưa được kiểm soát cũng đặt ra thách thức về việc đảm bảo tuổi thọ công trình, hạn chế hư hỏng mặt đường sau khi đưa vào lưu thông.

Nguyễn Nga